Thiền hành – còn gì dễ hơn thế???

Thiền không có nghĩa buộc chúng ta phải ngồi yên tập trung vào hơi thở của mình. Có nhiều phương pháp thiền, mà tùy từng điều kiện, mỗi người có thể chọn lấy cho mình một phương pháp phù hợp. Với tôi, điều kiện chỉ cho phép tôi tọa thiền một lúc buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng sau khi tập xong một số động tác yoga. Chút thời gian rảnh có trong ngày, tôi dành cho việc thiền hành.
Thiền hành không khó thực hiện. Tuy nhiên trong thời đại hiện nay, khi các phương tiện ngày càng trở nên hiện đại, đưa con người ta tới nơi cần đến một cách nhanh chóng thì việc đi bộ bị hạn chế đi rất nhiều chứ đừng nói đến việc thiền hành. Nhưng với tôi, không điều gì là không thể thực hiện, nhất là khi đó là việc ta thực sự muốn làm.
Sau mỗi bữa ăn, trước khi quay lại với công việc, tôi thường dành khoảng 30 phút cho việc thiền hành. Công ty trước đây của tôi nằm phía sau một vườn hoa. Buổi trưa sau khi ăn xong, tôi thường ra vườn hoa và thực tập thiền hành. Bước từng bước thật chậm rãi, hít thở bầu không khí trong mát dưới những tán cây, để cho đầu mình được thư giãn, không còn suy nghĩ gì ngoài việc chú tâm vào từng bước chân và hòa mình với thiên nhiên. Như vậy là bạn đang thực tập thiền hành rồi đó.
Có thời gian sau khi ăn xong hoặc vào các buổi tối, tôi và một số người bạn cũng thực tập thiền hành quanh khu vực nhà mình. Chúng tôi song hành cùng nhau. Đôi khi không cần nói với nhau câu nào, chỉ tập trung vào từng bước chân và hơi thở, dạo qua các dãy nhà. Một cách nhẹ nhàng và bình yên nhưng lại là những khoảnh khắc quý báu mà khó ai có thể có được giữa bộn bề cuộc sống này, những giây phút sống thật chậm, thật chậm để trở về với con người mình.
Đôi lúc một mình, tôi chỉ thiền hành quanh sân nhà. Vẫn những bước chân nhẹ nhàng và chậm rãi như kéo ta ra khỏi vòng xoáy dữ dằn của cuộc sống ngoài kia, cho ta những phút giây lắng đọng cùng tâm hồn thanh thản.
Vậy đấy, thực tập thiền hành chỉ đơn giản vậy thôi. Tùy từng điều kiện, ta có thể chọn cho mình không gian khác nhau để thiền hành, với khoảng thời gian nhiều hay ít. Điều quan trọng là khi thực tập, ta có thể gác lại mọi lo toan và mệt mỏi của cuộc sống lại phía sau, tập trung vào từng bước chân và hơi thở. Nếu các suy nghĩ cứ dấy lên và kéo bạn đi, bạn có thể chú ý tới việc đếm từng bước chân của mình, cảm nhận từng phần của bàn chân tiếp xúc nhẹ nhàng với mặt đất. Như vậy, sự tập trung và tĩnh lặng của bạn sẽ vững vàng hơn.
Khi từng bước chân trở nên thư thái, bạn sẽ thấy lòng mình cũng trở nên thanh thản, lắng lại mọi ưu phiền. Khi đó, sự an lạc và thảnh thơi được thiết lập và những vấn đề tưởng như vô cùng nan giải trong cuộc sống của bạn bỗng chốc sẽ được nhìn nhận dưới con mắt cởi mở và lạc quan hơn. Bởi vậy, dù ngày dài có bận rộn đến mấy thì cũng cố gắng dành chút thời gian cho việc thiền hành các bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chiêu sinh các lớp Yoga cơ bản và văn phòng tháng 8 năm 2019 || Khóa học Yoga

Học Yoga ở đâu Quận 7?

Thải độc đại tràng tại nhà với bộ thải độc đầy đủ || Thanh lọc Thân

Thải độc đại tràng bằng cà phê hữu cơ. || Thanh lọc Thân

Học Yoga ở đâu Quận 2?

Học Yoga ở đâu Quận 4?

Học Yoga ở đâu Quận 1

BÀI VIẾT NHIỀU NGƯỜI XEM

Chiêu sinh các lớp Yoga cơ bản và văn phòng tháng 8 năm 2019 || Khóa học Yoga

Học Yoga ở đâu Quận 7?

Thải độc đại tràng bằng cà phê hữu cơ. || Thanh lọc Thân