“Bật mí” về phương pháp nằm thiền giải tỏa căng thẳng cực kỳ hiệu quả

Căng thẳng là kẻ sát nhân thầm lặng góp mặt trong tất cả các loại bệnh của con người. Do đó, giải tỏa căng thẳng là điều thực sự cần thiết cho chúng ta.
Chúng ta đều biết rằng thiền là một công cụ hữu ích để giải phóng căng thẳng và nằm thiền có thể là một trong những phương pháp thiền tuyệt vời nhất mà ai cũng thể thực hành. Nằm thiền, theo cách gọi khác là Savanasa (nằm ở tư thế xác chết) sẽ đưa chúng ta vào trạng thái thư giãn rất sâu.
Nếu bạn có thể nằm thiền thuần thục thì đây là một cách tuyệt vời cho phép cơ thể bạn thư giãn dễ dàng hơn nhiều so với những tư thế khác. Tư thế này cũng rất tốt cho những ai bị vấn đề về lưng hay những lí do vật lý khác khiến chúng ta không thể ngồi thẳng được.
Để gặt hái lợi ích của phương pháp thiền định này, chúng ta phải học cách thư giãn mà không để cơ thể rơi vào trạng thái uể oải, buồn ngủ.
Dưới đây, tôi xin giới thiệu các bước để các bạn có thể thực hành nằm thiền một cách hiệu quả.
  • Nằm ngửa thoải mái, hai cánh tay thả lỏng ở hai bên, lòng bàn tay hướng lên trên;
  • Chạm gót chân vào nhau, bàn chân ngả sang hai bên. Tuy nhiên, nếu chưa thật thoải mái, bạn có thể dang hai chân rộng bằng vai, bàn chân vẫn để ngả sang hai bên;
  • Mắt bạn có thể nhắm hoặc mở. Tuy nhiên theo mình thì mở mắt sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn, nhất là với những người bắt đầu tập luyện vì thiền ở tư thế này vì rất dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. Do đó, bạn cũng cần tập trung để giữ cho đầu óc tỉnh táo và đắm chìm vào luồng hơi thở chạy trong cơ thể bạn;
  • Ban đầu, bạn hít thở khoảng 3 đến 5 nhịp thật sâu. Thở bằng bụng, giữ nguyên phần ngực. Khi hít vào, bụng phình lên, còn khi thở ra, bụng xẹp xuống. Sau đó, bạn tiếp tục thở bằng bụng nhưng nhịp thở chậm, nông và đều hơn;
  • Hít vào, đưa sự chú ý lên đỉnh đầu, thư giãn da đầu;
  • Tiếp theo là thư giãn mặt, má và hàm. Thư giãn phần không gian giữa hai lông mày;
  • Đưa hơi thở đến vai, cổ, cánh tay, bàn tay, các ngón tay, ngực, bụng, hông, cẳng chân, đầu gối, bàn chân và các ngón chân. Hãy để hơi thở lan tỏa trong toàn bộ cơ thể bạn. Tập trung vào một bộ phận trên cơ thể trong một thời gian cho đến khi toàn bộ cơ thể được thư giãn khỏi những đau nhức, căng thẳng.
  • Điều quan trọng trong việc nằm thiền là bạn phải tập trung vào hơi thở, thả lỏng tất cả các bộ phận để giải phóng sự căng thẳng tích tụ ở mọi nơi trong cơ thể. Ban đầu khi chưa thể tập trung vào hơi thở và xuất hiện các suy nghĩ, bạn có thể niệm một câu nào đó, chẳng hạn như A Di Đà Phật hay một câu nào đó khiến bạn có thể lấy được sự tập trung, hoặc đơn giản hơn, là tập trung vào đếm những con số từ 1 đến 10, 1 đến 100, nhắc đi nhắc lại. Sau khi đã có sự tập trung nhất định, bạn có thể theo dõi hơi thở và cố gắng không theo đuổi một tạp niệm nào phát sinh trong đầu. Như vậy, toàn bộ thân và tâm bạn sẽ được thả lỏng hoàn toàn, các căng thẳng được giải phóng tối đa.
  • Bạn có thể thực hành nằm thiền ở thời điểm khác nhau và ở những nơi khác nhau không nhất thiết là trước thời gian ngủ. Bạn cũng có thể thực hành trên đồng cỏ, tại bãi biển hay trên sàn nhà, bất cứ nơi nào mà bạn thấy bình yên và thoải mái.
    Dành ra từ 15 phút đến nửa tiếng để thực hành và cố gắng không để cơ thể rơi vào giấc ngủ nhé! 😀 Thế nhưng, nếu có vô tình rơi vào giấc ngủ thì đảm bảo giấc ngủ đó của bạn sẽ rất sâu và thoải mái.
    Mong rằng, chia sẻ này của tôi sẽ giúp bạn có những giờ phút thoải mái, giải tỏa căng thẳng hoàn toàn để cuộc sống của bạn luôn vui vẻ, nhẹ nhõm. Thực hành hằng ngày, vượt qua những trở ngại của bản thân để hành thiền nằm thành công các bạn nhé! 😉

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chiêu sinh các lớp Yoga cơ bản và văn phòng tháng 8 năm 2019 || Khóa học Yoga

Học Yoga ở đâu Quận 7?

Thải độc đại tràng tại nhà với bộ thải độc đầy đủ || Thanh lọc Thân

Thải độc đại tràng bằng cà phê hữu cơ. || Thanh lọc Thân

Học Yoga ở đâu Quận 2?

Học Yoga ở đâu Quận 4?

Học Yoga ở đâu Quận 1

BÀI VIẾT NHIỀU NGƯỜI XEM

Thải độc đại tràng bằng cà phê hữu cơ. || Thanh lọc Thân

Chiêu sinh các lớp Yoga cơ bản và văn phòng tháng 8 năm 2019 || Khóa học Yoga

Học Yoga ở đâu Quận 2?